Pre-cool (อุปกรณ์ประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องปรับอากาศ)

อุปกรณ์ประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องปรับอากาศ PRE-COOL+

PRE-COOL+ เป็นระบบที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความเย็นของระบบปรับอากาศ โดยการลดอุณหภูมิของอากาศก่อนที่จะผ่านไปยังคอยล์ร้อน (Condenser Coil) ให้อยู่ในระดับที่ต่ำและสม่ำเสมอตลอดทั้งปีช่วยประหยัดเงินลงทุนในการติดตั้งเครื่องปรับอากาศเครื่องใหม่ ลดการสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า และลดการสึกหรอช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องปรับอากาศทำให้ PRE-COOL+ เหมาะสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความเย็นให้กับเครื่องปรับอากาศทั้งขนาดเล็ก,ขนาดใหญ่ รวมถึงเครื่องทำน้ำเย็นที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน
ประโยชน์ที่ได้รับ
• ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 40%
• ป้องกันสิ่งสกปรกสะสมบริเวณแผงระบายความร้อน
• ลดการสึกหรอของคอมเพรสเซอร์
• เพิ่มความสามารถในการทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศ
• ทำความสะอาดง่ายและสะดวก

 

อุปกรณ์ประหยัดพลังงาน

  

ระบบปรับอากาศถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีภูมิอากาศร้อนเช่น ประเทศไทย ปัจจุบันระบบปรับอากาศที่ใช้อากาศในการระบายความร้อน (Air Cooled Condenser) เป็นระบบที่นิยมใช้กันเป็นจำนวนมากเนื่องจากความสะดวกในการติดตั้งและดูแลรักษา

อย่างไรก็ตาม ระบบปรับอากาศแบบ Air Cooled มีข้อจำกัดเนื่องจากประสิทธิภาพในการทำความเย็นจะแปรผกผันกับอากาศภายนอกที่ใช้ในการระบายความร้อน (Inlet Ambient Temperature) จากสถิติที่ผ่านมาโดยกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า อากาศภายนอกมีแนวโน้มที่จะมีอุณหภูมิสูงขึ้นทุกๆปี (จากอุณหภูมิสูงสุด 41.3 °C ในปีพ.ศ. 2537 มาเป็นอุณหภูมิสูงสุดถึง 43.7 °C ในปีพ.ศ. 2541) สิ่งเหล่านี้นำไปสู่ข้อจำกัดที่สำคัญในการใช้เครื่องปรับอากาศระบบ Air Cooled 2 ประการ ได้แก่

1. การออกแบบระบบปรับอากาศโดยทั่วไปคำนวณไว้ที่ 35°C ambient condition ซึ่งอุณหภูมิภายนอกที่สูงขึ้นทุกๆปีหรือในช่วงที่อากาศร้อนจัด ระบบปรับอากาศที่เคยใช้ได้ดีอาจมีความเย็นไม่เพียงพอ

2. แม้ว่าจะมีการออกแบบระบบปรับอากาศโดยเผื่อขนาดให้ใหญ่กว่าความต้องการเพื่อให้ระบบดังกล่าวมีความเย็นที่เพียงพอต่ออุณหภูมิภายนอกที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปีและเพียงพอต่อการใช้งานในช่วงที่ร้อนจัดแต่ระบบดังกล่าวจะทำให้สิ้นเปลืองค่าพลังงานไฟฟ้าสูงเกินกว่าความจำเป็น

แนวคิดของการนำระบบทำความเย็นเบื้องต้น (Pre-cool) มาใช้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขข้อจำกัดที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น โดยทำการลดอุณหภูมิของอากาศก่อนที่จะผ่านไปยัง Condenser ให้อยู่ในระดับที่ต่ำและสม่ำเสมอตลอดทั้งปี อันจะเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความเย็นของระบบปรับอากาศ ลดความจำเป็นในการออกแบบระบบปรับอากาศที่มีขนาดใหญ่เกินความจำเป็น และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้

อุปกรณ์ประหยัดพลังงาน

อุปกรณ์ประหยัดพลังงาน    อุปกรณ์ประหยัดพลังงาน 

 

Visitors: 151,219