การผลิตไก่เนื้อเชิงอุตสาหกรรม ตอนที่ 8

ไก่เนื้อ

การผลิตไก่เนื้อเชิงอุตสาหกรรม (ตอนที่ 8)


5. การประเมินการผลิตไก่เนื้อ (Broiler Production Evaluation) ภายหลังสิ้นสุดการเลี้ยงไก่เนื้อทุกรุ่น ควรทำบันทึกและประเมินประสิทธิภาพการผลิตทุกครั้ง ทั้งนี้ เพื่อใช้เป็นข้อมูลเปรียบเทียบและใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปรับปรุงการผลิตไก่เนื้อให้ดียิ่งขึ้นในโอกาสต่อไป การทำบันทึกและประเมินประสิทธิภาพการผลิตไก่เนื้อ มีดังนี้

 

5.1 ทำบันทึกการรับลูกไก่เข้าเลี้ยง ให้บันทึก วัน เวลา ที่ลูกไก่มาถึงฟาร์ม และจำนวนลูกไก่ทั้งหมดที่นำเข้ากกโดยให้นับรวมจำนวนไก่แถมด้วย

 

5.2 ทำบันทึกการเลี้ยงไก่รายวัน ให้บันทึก จำนวนอาหารที่ให้ไก่กิน และจำนวนไก่ตายและคัดทิ้ง ในแต่ละวัน รวมทั้งบันทึกการทำงานพิเศษ เช่น การให้ เกลือแร่ วิตามิน ยา วัคซีน หรือการจัดการอื่นใดที่เกี่ยวกับการเลี้ยงไก่ เป็นต้น

 

5.3 ทำบันทึกการปลดหรือขายไก่ ให้บันทึก จำนวนและน้ำหนักไก่เป็นทั้งหมด ทั้งที่จับขายไปและให้รวมจำนวนและน้ำหนักไก่ ป่วย บาดเจ็บ และพิการ ที่ยังมีชีวิตด้วย เพื่อใช้ในการคำนวณหาอัตราการเลี้ยงรอดมีหน่วยเป็น % และน้ำหนักไก่เฉลี่ยมีหน่วยเป็น ก.ก./ตัว มีสูตรคำนวณ ดังนี้

อัตราการเลี้ยงรอด = จำนวนไก่เป็นทั้งหมด ÷ จำนวนลูกไก่ทั้งหมด x 100

น้ำหนักไก่เฉลี่ย = น้ำหนักไก่เป็นทั้งหมด ÷ จำนวนไก่เป็นทั้งหมด

 

5.4 ทำบันทึกน้ำหนักอาหารไก่ที่ใช้ทั้งหมด สำหรับการเลี้ยงไก่เท่านั้น โดยไม่รวมอาหารที่เหลือ และให้คำนวณหาอัตราอาหารแลกเนื้อ (FCR) เป็นค่าที่ไม่มีหน่วย มีสูตรคำนวณ ดังนี้

 

                          อัตราอาหารแลกเนื้อ (FCR) = น้ำหนักไก่เป็นทั้งหมด ÷ น้ำหนักอาหารไก่ที่ใช้ทั้งหมด

 

5.5 การบันทึก ระยะเวลาการเลี้ยงไก่ ให้นับตั้งแต่วันที่ลูกไก่เข้ากกจนถึงวันที่จับไก่ขายวันสุดท้าย (กรณที่มีการจับไก่หลายวัน)

 

5.6 ทำการคำนวณ ประสิทธิภาพการผลิตไก่เนื้อ (European Efficiency Factor หรือ EEF) ซึ่งวงการเลี้ยงไก่เนื้อในประเทศไทยรู้จักกันในชื่อ Broiler Performance Index หรือ Performance Index (PI หรือ PI score) เป็นวิธีการที่เอาข้อมูลประสิทธิภาพการผลิตไก่เนื้อทั้งหมดมาประกอบกันเป็นสูตรคำนวณ เพื่อใช้ในการเปรียบเทียบประสิทธิภาพการผลิตไก่เนื้อจากโรงเรือน และ/หรือ ฟาร์ม ที่ทำการผลิตไก่เนื้อขนาด (น้ำหนัก) เดียวกันหรือใกล้เคียงกัน PI Score เป็นค่าที่ไม่มีหน่วย มีสูตรคำนวณ ดังนี้

 

                                       PI Score = น้ำหนักไก่เฉลี่ย xอัตราการเลี้ยงรอด ÷ ระยะเวลาการเลี้ยง x FCR x 100

 

ตัวอย่าง การเลี้ยงไก่เนื้อได้น้ำหนักเฉลี่ย 2.50 ก.ก. ได้ค่า FCR= 1.65 ใช้ระยะเวลาการเลี้ยงไก่ 40 วันและมีอัตราการเลี้ยงรอด 97% สามารถคำนวณเป็นค่า PI score ได้ดังนี้

 

                                                      การคำนวณ PI score = 2.50x97 ÷ 40x 1.65 x 100 = 367.42

 

หมายเหตุ   การเลี้ยงไก่เนื้อที่มีขนาดใหญ่ขึ้น หรือมีน้ำหนักไก่เฉลี่ยสูงขึ้น จะต้องใช้ระยะเวลาการเลี้ยงไก่นานมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ค่า FCR ของฝูงไก่สูงขึ้น เพราะค่า FCR จะสูงขึ้นตามอายุของไก่ และอัตราการเลี้ยงรอดจะลดต่ำลง เพราะระยะเวลาที่ยาวนานออกไป จะทำให้ฝูงไก่มีโอกาสสูญเสียมากขึ้น จึงทำให้ PI Score การผลิตของฝูงไก่นั้น มีค่าต่ำลง



ไก่เนื้อ



เอกสารอ้างอิง

            1.   Arbor Acres plus, Broiler Nutrition Specifications, 2014, www.en.aviagen.com

            2.   Arbor Acres plus, Broiler Performance Objectives, 2014, www.en.aviagen.com

            3.   Cobb 500, Broiler Performance & Nutrition Supplement, www.cobb-vantress.com

            4.   Deep, A. et. al. “Effect of light intensity on broiler production, processing characteristics and welfare” Poultry Science 89:2326-2333, Nov. 2010

            5.   Donald, J., “Poultry House Ventilation Basics: Understanding how to do it right” Circular ANR-956, Extension Agricultural Engineer, The Alabama Cooperative Extension Service, Auburn University, Alabama, USA

            6.   Hubbard, Broiler Management Manual Fast Growth, www.hubbardbreeders.com

            7.   Hubbard Classic, Performance Summary, Broiler, www.hubbardbreeders.com

            8.    Karen Schwean-Lardner and Dr. Hank Classen, “Lighting for Broilers”, copyright 2010 Aviagen, www.en.aviagen.com

            9.   Mark Clements “Global chicken meat exports to increase 3 percent in 2018” Poultry International Jan.2018, www.WATTAgNet.com

            10.  ROSS 308 BROILER, Nutrition Specifications 2014, www.en.aviagen.com

            11.  ROSS 308 BROILER, Performance Objectives 2014, www.en.aviagen.com

 
 
 
Visitors: 151,411